Ngoài công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm vùng 4
phối hợp tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ…
Lực lượng kiểm lâm vùng 4 phối hợp với các địa phương kiểm tra, truy quét.
Xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật
Thực
hiện nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về lâm nghiệp, trong đó có tham
gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, phương
án, đề án về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, bảo
đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp, Chi cục Kiểm lâm vùng IV đã triển
khai nghiêm túc, quyết liệt đến từng công chức tham gia nghiên cứu,
đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, cơ chế, chính sách về
lâm nghiệp để đề xuất, kiến nghị.
Năm
2021 đã tham gia góp ý 3 văn bản quy phạm pháp luật: Dự thảo nhiệm vụ
của kiểm lâm địa bàn; Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia phương pháp xác định
diện tích rừng bị thiệt hại; Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; Dự thảo Đề án
Nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ
rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021 – 2030; Dự thảo báo
cáo thuyết minh quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm
nhìn 2050…
Cùng với đó Chi cục Kiểm
lâm vùng 4 tăng cường truyền thông quản lý nhà nước về lâm nghiệp. Theo
đó, Chi cục đã xây dựng các kế hoạch để phối hợp thực hiện tuyên truyền
bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền lưu động phát qua loa phóng thanh
bằng nhiều thứ tiếng (Kinh, Ê đê, M’Nông, Jrai,…) được 14 đợt cho 20 xã
tại 8 huyện tỉnh Đăk Lăk, Phú Yên; cấp phát 4.500 tờ rời, 6,850 Poster
tuyên truyền cho người dân nâng cao vai trò, tác dụng của rừng đối với
môi trường, kinh tế, xã hội; đặc biệt là việc suy thoái tài nguyên rừng
tác động tiêu cực đến biến đổi khí hậu toàn cầu, các hiện tượng thời
tiết cực đoan, bão, lụt, sạt lở, hạn, mặn...
Chi cục Kiểm lâm vùng 4 ký quy chế phối hợp công tác với lực lượng kiểm lâm 11 tỉnh thành.
Với tầm quan trọng của rừng, bên cạnh mục
tiêu bảo vệ rừng hiện có, Chi cục Kiểm lâm vùng IV luôn nỗ lực và hành
động quyết liệt đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện chương trình
phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 – 2025, thu hút, huy động
mọi nguồn lực trong xã hội tích cực tham gia hưởng ứng trồng 1 tỷ cây
xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, trồng rừng sản xuất…
Bên
cạnh đó để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm, lực
lượng bảo vệ rừng của chủ rừng, Chi cục Kiểm lâm vùng IV đã kiến nghị,
đề xuất cấp trên tổ chức hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp
luật về hoạt động giám định tư pháp; quản lý giống cây trồng lâm nghiệp;
nghiệp vụ trinh sát, điều tra, xử lý vi phạm pháp luật về lâm nghiệp;
công tác quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản, thực thi quy định hệ thống
bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam, theo dõi, giám sát diễn biến rừng bằng
công nghệ thông tin; đề xuất một số tổ chức, đơn vị như, WCS, WWF,
Chương trình bảo tồn rùa châu Á tập huấn về công tác quản lý, bảo vệ
động vật hoang dã…
Phối hợp tuyên truyền công tác QLBVR, PCCCR tại tỉnh Kon Tum.
Thực
hiện các Chương trình, Quy hoạch, Kế hoạch và các đề án, dự án trọng
tâm của ngành. Với mục tiêu xác định, đánh giá hiện trạng công tác bảo
vệ và phát triển rừng khộp ở Tây Nguyên, điều tra, xác định các nguyên
nhân gây suy giảm diện tích và đề xuất một số giải pháp khôi phục, phát
triển hệ sinh thái rừng khộp, Chi cục Kiểm lâm vùng IV đã phối hợp cùng
Viện Sinh thái rừng và Môi trường (Đại học Lâm nghiệp) và các tỉnh Tây
Nguyên thực hiện Dự án Điều tra, đánh giá thực trạng sản xuất nông
nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên.
Đồng
thời đơn vị đã đề xuất, kiến nghị Cục Kiểm lâm, Tổng cục Lâm nghiệp
thời gian tới tiếp tục các dự án, đề án về giám sát biến động tài nguyên
rừng trên cơ sở ứng dụng đồng bộ công nghệ GIS, ảnh viễn thám và thiết
bị bay (Flycam). Đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ các địa phương
quản lý, vận hành hệ thống thông tin ngành lâm nghiệp hiệu quả, đúng quy
định; thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp do
UBND cấp xã quản lý và dự án điều tra, đánh giá thực trạng sản xuất nông
nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên…
Khó khăn, vướng mắc tồn tại cần tháo gỡ
Công
tác bảo vệ rừng trong toàn vùng về cơ bản đã có sự chuyển biến tích
cực, việc thực thi pháp luật về lâm nghiệp trong thời gian qua đã được
tăng cường, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, số vụ vi phạm
pháp luật về lâm nghiệp, diện tích rừng bị thiệt hại tại các tỉnh Duyên
hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên còn cao, do đó cần có sự tham gia của
các cấp để tháo gỡ cho địa phương các quy định pháp luật và cơ chế,
chính sách…
Chi
cục kiểm lâm vùng 4 phối hợp với tổ chức WWF tập huấn công tác bảo vệ
động vật hoang dã cho lực lượng Hải quan, Công an, Biên phòng, Kiểm
lâm... 11 tỉnh.
Hiện
nay diện tích rừng và đất lâm nghiệp do UBND xã quản lý còn lớn. Theo
số liệu công bố diễn biến rừng năm 2020, toàn vùng có khoảng trên 0,87
triệu ha rừng do UBND xã quản lý, trong đó rừng tự nhiên khoảng 0,47
triệu ha. Công tác quản lý đối với các diện tích này gặp nhiều rất nhiều
khó khăn như không có kinh phí rà soát, đánh giá thực tế hiện trạng để
có số liệu chính xác, không phân định, cắm mốc ranh giới rừng trên thực
địa.
Chưa có giải pháp xử lý hiệu quả
đối với diện tích chưa có rừng đang bị dân xâm canh sản xuất nông
nghiệp. Diện tích này chưa thực sự được quản lý, sử dụng hiệu quả, do
đó cần thực hiện điều tra, đánh giá để xác định được thực trạng quản lý,
sử dụng, cơ cấu đất sản xuất nông nghiệp, các nhân tố về kinh tế - xã
hội, môi trường và chính sách, pháp luật liên quan có tác động, ảnh
hưởng đến việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp… thì mới có đề xuất giải
pháp hiệu quả nhằm đảm bảo mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng gắn với phát
triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sinh kế bền vững của cộng đồng các
dân tộc ở Tây Nguyên.
Về quy định của
pháp luật, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục cưỡng
chế thu hồi đất lâm nghiệp do bị lấn, chiếm để đảm bảo tính thống nhất
với Luật đất đai 2013; chưa có quy chuẩn, quy phạm kỹ thuật hướng dẫn
nông lâm kết hợp, cụ thể là phương thức trồng, mật độ, tỷ lệ trồng xen
giữa các loài cây trồng... do vậy trước mắt có thể xem xét công bố thêm
một số loài cây là cây đa mục đích có đặc điểm thực vật, sinh thái tương
tự như cây cao su được trồng phổ biến tại các địa phương trong vùng
như: bơ, sầu riêng, mít, bưởi, vải… với phương thức kỹ thuật trồng xen
giữa các loài cây có thể theo tỷ lệ 50-50…
Chi cục kiểm lâm vùng 4 phối hợp kiểm lâm địa phương kiểm tra, truy quét.
Ngoài
ra còn rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ,
phát triển rừng của vùng, như đại dịch Covid 19, diễn biến khắc nghiệt
của thời tiết, tình trạng dân di cư tự do, kinh phí đầu tư thực hiện các
hoạt động lâm nghiệp còn chậm, chưa đầy đủ. Việc triển khai, thực hiện
chính sách, pháp luật tại các địa phương còn chậm, nhiều khó khăn vướng
mắc dẫn đến hiệu quả đạt được chưa cao…
Do
vậy đòi hỏi tiếp tục phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị,
toàn thể nhân dân, có như vậy mới thực sự vừa làm tốt nhiệm vụ xoá đói,
giảm nghèo vừa bảo vệ môi trường nhằm tạo sự bền vững.
Một
số chính sách của Nhà nước cho hoạt động bảo vệ rừng, đầu tư trồng rừng
còn thấp, chưa tương xứng với mức đầu tư thực tế hiện nay. Ví như đầu
tư trồng rừng phòng hộ, đặc dụng khoảng 30 triệu đồng/ha, nhưng thực tế
định mức đầu tư trồng loại rừng này hết khoảng 90 triệu đồng/ha. Đối với
trồng rừng sản xuất, trồng cây phân tán mức hỗ trợ hiện khoảng 7 triệu
đồng/ha cho 1 chu kỳ (khoảng 5 năm), trong khi đó thực tế đầu tư khoảng
40 triệu đồng/ha, do đó chưa huy động, thu hút các nguồn lực tham gia
phát triển rừng.
QUANG YÊN
Nguồn: https://nongnghiep.vn/ii-nhieu-vuong-mac-can-thao-go-de-phat-trien-rung-ben-vung-d306052.html